Phương pháp cho trẻ mầm non làm quen với toán cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ ở từng giai đoạn, giúp trẻ độc lập – tự chủ giải quyết khó khăn trong cuộc sống, tạo ra nền tảng vững chắc để trẻ học tập tốt ở trường tiểu học. Áp dụng phương pháp cho trẻ làm quen với toán phù hợp, đúng đắn giúp trẻ có cơ hội phát triển toàn diện về tư duy, nhận thức và kỹ năng xã hội.
Ý nghĩa của phương pháp cho trẻ mầm non làm quen với toán đối với cuộc sống hàng ngày của trẻ:
– Trẻ có khả năng nhận biết một số biểu tượng toán từ rất sớm song đó chỉ là kết quả của việc “tri giác trực tiếp” của trẻ thông qua các hoạt động hằng ngày, còn việc hiểu thấu đáo, vững chắc có hệ thống thì chưa có.
– Việc hình thành các biểu tượng toán giúp trẻ làm quen với thế giới xung quanh, giải quyết được một số khó khăn trong cuộc sống hằng ngày đồng thời giúp trẻ diễn đạt dễ dàng hơn.
Vì vậy, cần thiết phải hình thành các biểu tượng cho trẻ từ lứa tuổi mẫu giáo.
Ý nghĩa trong việc chuẩn bị cho bé đến trường phổ thông
* Chuẩn bị cho trẻ một số biểu tượng toán học ban đầu về: số lượng, phép đếm, hình dạng, kích thước, định hướng trong không gian, xác định về thời gian.
* Chuẩn bị về tâm thế cho trẻ: giúp trẻ làm quen với:
– Hoạt động chủ đạo ở trường phổ thông.
– Phương pháp giảng dạy ở trường phổ thông.
– Quan hệ thầy trò trong trường phổ thông.
– Nội dung chương trình học ở trường phổ thông.
– Nhiệm vụ của trẻ ở trường phổ thông.
Tiết học Bé làm quen với Toán tại lớp 5 tuổi A5